Cách bố trí văn phòng làm việc
Thiết kế văn phòng không chỉ để tạo ra một không gian làm việc thoải mái, đẹp mắt mà còn hướng đến sự tiện nghi, khoa học, giúp kích thích sự sáng tạo của nhân viên. Hãy Cùng Crystal Design-TPL tìm hiểu top những cách bố trí văn phòng làm việc được ứng dụng rộng rãi nhất hiện nay, ngay trong bài viết dưới đây nhé!
1. Ý nghĩa của việc bố trí văn phòng làm việc
Việc bố trí văn phòng làm việc đẹp vừa hiện đại, vừa tiện nghi giúp nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên, tạo ấn tượng với khách hàng và giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp so với các đối thủ.
>> Có thể bạn quan tâm: https://crystaldesigntpl.blogspot.com/2021/08/thiet-ke-noi-that-van-phong.html
2. Các tiêu chuẩn để thiết kế bố trí văn phòng làm việc
2.1. Công năng sử dụng
Công năng chính là tiêu chuẩn mà mọi thiết kế văn phòng đều phải đáp ứng. Mỗi một doanh nghiệp với các ngành nghề hoạt động khác nhau sẽ có những yêu cầu về công năng khác nhau.
2.2. Có tính kết nối giữa các phòng ban
Điều này sẽ được thể hiện qua việc sắp đặt vị trí ở các phòng ban cũng như ở từng vị trí nhân viên trong văn phòng.
2.3. Tối ưu diện tích mặt bằng
Có các vách ngăn lửng hoặc các loại kính cường lực để không gian được thoáng mát, rộng rãi, nhưng vẫn đảm bảo được sự riêng tư cho nhân viên.
2.4. Phân chia bố cục hài hòa
Bạn cần lên phương án trang trí văn phòng làm việc nhỏ và sắp xếp chúng thật ngăn nắp và gọn gàng.
2.5. Thống nhất trong phong cách thiết kế
Sự thống nhất trong phong cách thiết kế được thể hiện rõ nhất ở cách decor văn phòng, cách sắp xếp nội thất, hay cách sử dụng màu sơn,… Để thực hiện tốt điều này, đòi hỏi người thiết kế cần có những kiến thức nhất định về cách bố trí văn phòng làm việc.
2.6. Đảm bảo về âm thanh, ánh sáng và phòng chống cháy nổ
Khi thiết kế bố trí văn phòng, bạn cần đảm bảo thiết kế cầu thang thoát hiểm đúng vị trí quy định. Đồng thời, hệ thống báo động phòng chống cháy nổ cũng cần thiết kế theo đúng quy định, để đảm bảo an toàn cho nhân viên khi không may có sự cố phát sinh.
2.7. Đáp ứng được trải nghiệm của người dùng
Nội thất bên trong không gian phụ trợ phải tạo được cảm giác thoải mái, mang đến các trải nghiệm tốt cho nhân viên thì mới đảm bảo phát huy được đúng chức năng ban đầu của nó.
2.8. Đảm bảo tính thẩm mỹ và phong thủy
Tính thẩm mỹ của một văn phòng sẽ được hình thành sẽ được dựa trên sự kết hợp của rất nhiều yếu tố khác nhau như phong cách thiết kế, cách sắp xếp nội thất, hay cách decor văn phòng trong việc bố trí cây xanh, tranh treo tường, các vật trang trí,…
2.9. Bổ sung không gian xanh
Cây xanh trong văn phòng không chỉ để đảm bảo các yếu tố thẩm mỹ, mà còn giúp mang đến một không gian thoải mái, thư giãn cho nhân viên. Từ đó, hiệu suất công việc cũng được cải thiện hơn.
>> Xem thêm: https://crystaldesigntpl.blogspot.com/2021/08/cac-yeu-to-anh-huong-den-thiet-ke-noi-that-van-phong.html
3. Những cách bố trí văn phòng cho không gian làm việc thêm khoa học
3.1. Bố trí văn phòng theo không gian mở
Với các văn phòng không gian mở, những vách ngăn khô cứng, sẽ được loại bỏ hoàn toàn, nhằm hướng đến một không gian làm việc chung thoải mái, rộng lớn hơn cho nhân viên.
3.2. Bố trí văn phòng có không gian xanh
Văn phòng xanh thật sự là một xu hướng thiết kế bố trí văn phòng được yêu thích nhất hiện nay. Một văn phòng xanh không chỉ giúp nhân viên hình thành “lối sống xanh” mà chúng còn có tác động không nhỏ đến ý thức bảo vệ môi trường, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của xã hội.
3.3. Bố trí văn phòng thoáng mát với chỗ ngồi linh hoạt
Ngoài những loại ghế đơn truyền thống, văn phòng nên bổ sung thêm một số loại ghế dài, ghế dạng tầng hoặc ghế dạng module để nhân viên có thể tự do chọn lựa vị trí ngồi thư giãn, giúp tăng cường sự tập trung khi làm việc.
3.4. Sử dụng hình khối sáng tạo trong bố trí văn phòng
Các hình khối dùng trong trang trí văn phòng làm việc nhỏ hiện nay không chỉ thể hiện được các giá trị về mặt thẩm mỹ mà còn mang đến nhiều ý nghĩa về mặt nghệ thuật. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn chúng để tạo được sự độc đáo và khác biệt của mình so với các đối thủ khác.
3.5. Sử dụng nhiều màu sắc trong bố trí văn phòng
Sử dụng 2 loại màu sắc đối lập khi thiết kế bố trí văn phòng làm việc và phòng họp. Tuy nhiên, màu sắc được sử dụng cần phải tạo được sự hòa hợp nhất định cho tổng thể không gian.
3.6. Bố trí văn phòng theo phong cách tối giản
Văn phòng tối giản hướng đến việc sử dụng nội thất đơn giản, không rườm rà, các chi tiết thiết kế không cần thiết sẽ được loại bỏ hoàn toàn nhằm mang đến một không gian rộng rãi, thoáng đãng hơn.
3.7. Chia nhỏ văn phòng bố trí theo văn phòng kín
Một văn phòng kín trong bố trí văn phòng làm việc nhỏ không chỉ đảm bảo sự riêng tư cho nhân viên mà điều này còn giúp các doanh nghiệp dễ dàng quản lý nhân viên của mình hơn.
3.8. Sử dụng vách kính, tường kính
Các loại vách kính tường còn giúp hạn chế tiếng ồn rất tốt. Đây cũng là một trong những lý do chính giúp các loại vách kính tường ngày càng được sử dụng phổ biến trong thiết kế bố trí văn phòng hiện nay.
3.9. Bố trí văn phòng theo hướng tập trung
Không gian làm việc chung thường được bố trí ở giữa văn phòng, để nhân viên có thể thuận tiện khi di chuyển. Đây cũng sẽ là nơi các phòng ban tổ chức các cuộc họp hoặc các buổi thảo luận nhóm khi cần thiết.
>> Xem thêm: https://crystaldesigntpl.blogspot.com/2021/08/cac-yeu-to-anh-huong-den-thiet-ke-noi-that-van-phong.html
3.10. Chia các dãy bàn theo dạng module
Cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại này tạo ra được nhiều vị trí trống để đặt các tủ tài liệu hoặc các loại máy móc văn phòng khi cần.
3.11. Bố trí văn phòng lớn khoa học
Việc thiết kế bố trí văn phòng. Một phương án bố trí không gian hợp lý là điều vô cùng quan trọng đối với một văn phòng diện tích lớn, bởi điều này sẽ giúp tránh việc lãng phí diện tích sử dụng.
3.12. Bố trí sảnh văn phòng, hành lang, lễ tân
Khu vực hành lang, lễ tân của một doanh nghiệp thường được thiết kế theo phong cách hiện đại, sang trọng để thể hiện được đẳng cấp và sự khác biệt của doanh nghiệp mình so với các doanh nghiệp khác.
3.13. Bố trí văn phòng dùng nội thất hiện đại
Những món đồ nội thất hiện đại, thông minh không chỉ giúp hỗ trợ công việc của nhân viên trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn, mà điều này còn mang đến nhiều giá trị thẩm mỹ cho văn phòng.
3.14 Tập trung vào thương hiệu, logo
Những câu nói mang ý nghĩa cổ động sẽ giúp khơi gợi niềm hứng thú trong công việc của nhân viên.
3.15 Vị trí tủ tài liệu được đặt hợp lý
Các loại tủ tài liệu ngoài công dụng giúp lưu trữ tài liệu còn được sử dụng sáng tạo như một vách ngăn không gian giữa các phòng ban với nhau.
3.16 Tinh giảm những tủ để đồ không cần thiết
Với những văn phòng không có quá nhiều diện tích thì cách tốt nhất là bạn nên hạn chế những loại tủ đồ không cần thiết.
3.17 Sắp xếp văn phòng gọn gàng, ngăn nắp
Sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp không chỉ giúp tối ưu diện tích sử dụng hay để không gian trở nên thoáng đãng rộng rãi trong bố trí văn phòng làm việc nhỏ.
3.18 Bố trí phòng của sếp sang trọng
Phòng lãnh đạo chính là bộ mặt của một doanh nghiệp, cần phải thể hiện được sự chuyên nghiệp, sang trọng và đẳng cấp.
3.19 Phòng họp được đặt ở trung tâm
Lựa chọn những loại vách kính cường lực, để giúp mang đến một không gian sáng tạo và ấn tượng hơn cho phòng họp.
3.20 Bố trí tối ưu diện tích văn phòng
Cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại không gian mở đang là sự lựa chọn số 1 của những văn phòng diện tích mở. Ngoài ra, để tiết kiệm diện tích, bạn cũng có thể cân nhắc đến việc sử dụng những loại bàn làm việc treo.
3.21 Phòng họp được thiết kế độc đáo
Cần phải thiết kế được một phòng họp hiện đại, thoáng đãng, đẹp mắt và quan trọng hơn hết là phòng họp phải phù hợp với số lượng nhân viên của công ty.
#cachbotrivanphonglamviec #crystaldesigntpl #dangtruongminh
Nhận xét
Đăng nhận xét